BREAKING NEWS

Fashion

Tối ưu hóa chuẩn SEO cho Blogspot

Tối ưu hóa chuẩn SEO cho Blogspot

Tối ưu hóa chuẩn SEO cho Blogspot
Tuy nhiên, cũng như các loại Web Page khác, Blogspot cũng cần phải tối ưu để có thể trở thành một công cụ phục vụ cho SEO. Nó không giống với WordPress với các Plugin. Ở đây, bạn phải hoàn toàn tư duy theo phương pháp SEO website của chính mình. Chúng tôi đưa ra một vài quy chuẩn cho việc tối ưu Blogspot như sau :


1. Đối với Search Preferences

Thao tác đầu tiên đối với tôi, một người quản trị Blogspot đó chính là phân vùng Search Preferences, thực hiện với phân vùng này tương đối đơn giản và cần phải làm việc tối ưu đầu tiên.
Các bạn truy cập bằng cách : menu Setting > Search Preferences
Tại đây, bạn có thể tối ưu hóa trang Web Blogspot của bạn sao cho thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm.

2. Các Meta tags:

Đối với các Meta Tags, có lẽ bạn đã biết tầm quan trọng của việc thêm Description – Mô tả cho trang web. Có thể bạn đã thêm Description vào trực tiếp trong Template, tuy nhiên để tốt hơn, bạn cần thiết phải thêm các Description trong các bài Post của mình. Mặc định thì nếu bạn chưa thêm Description cho trang web ở đây thì mục Mô tả khi post bài cũng sẽ được ẩn đi.

3. Các trang báo lỗi và chuyển hướng:


- Trang lỗi 404 : Đối với hầu hết các Website, chúng ta thường hay gặp các trang báo lỗi Custom Page Not Found, loại trang này có nghĩa là khi độc giả truy cập vào 1 đường link sai hoặc không tồn tại thì sẽ hiện lên thông báo 404.
Tư duy một chút chúng ta có thể lợi dụng các trang báo lỗi dạng này để việc điều hướng truy cập được tốt hơn. Để làm được việc này thì bạn nên thêm Page Not Found của riêng bạn và làm cho trang báo lỗi này thêm phần độc đáo. Nếu Template của bạn đã có 404 Page sẵn rồi thì bạn có thể bỏ qua công đoạn này, để kiểm tra xem Template của bạn đã có chưa, bạn có thể đánh bừa 1 đường link đến blog của bạn. Nếu đã có, bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp trong Template.
- Custom Redirects: Đây là mục khi bạn muốn trỏ 1 đường link trên blog của mình đến 1 đường link khác cũng nằm trên trang của bạn. Để thêm Redirect, bạn nhấn vào New Redirect.

4. Tối ưu hóa thu thập dữ liệu của Bots:

- Cấu hình trang robots.txt: Tác dụng của file Robots.txt là vô cùng lớn và nó thể hiện như một bản chỉ dẫn cho việc thu thập dữ liệu Website của bạn. Việc chỉnh sửa file robot.txt giúp bạn thông báo cho bot của bộ máy tìm kiếm sẽ index trang nào và trang nào mà bạn không muốn index. Bạn thêm code sau vào robot.txt:

    User-agent: Mediapartners-Google
    Disallow:

    User-agent: *
    Disallow: /search?updated-min=
    Disallow: /search?updated-max=
    Disallow: /search/label/*?updated-min=
    Disallow: /search/label/*?updated-max=
    Allow: /

    Sitemap: http://www.domain.com/feeds/posts/default?orderby=updated

Trong đoạn mã trên, bạn hãy chú ý đến phần Disallow: /search... Tôi đã gặp khá nhiều các trang tìm kiếm của các Website, họ thường không chú ý đến phần này. Thật nguy hiểm cho Website của bạn khi Bots thu thập thông tin và index Search hay Archive, nguyên nhân chính khiến cho blog bị Search Engine gán cho mác ‘Duplicate Content’.

5. Tùy chỉnh Header tags:

Theo các thông số được nghiên cứu, đối với các kết quả tìm kiếm được bày trí đẹp mắt luôn có tỷ lệ Click cao hơn từ SE. Chính vì vậy, bạn hãy sáng tạo cho các Header tags theo ý của bạn hoặc làm giống như hình dưới:


Ở hình trên, việc cài đặt Custom robots header tags giúp cho bạn không cho Google lấy kết quả tìm kiếm từ các danh bạ web cho blog của bạn bằng việc đánh dấu vào Noodp. Bên cạnh đó bạn cũng chặn không cho Google index Search và Archive Page, giống với việc cài đặt file robot.txt như bên trên.

6. Tối ưu SEO cho Template

Việc tối ưu như bên trên có thể nói là đã thành công tới 70% rồi. Tuy nhiên, Blogspot coi những chỉnh sửa trong Template lớn hơn những chỉnh sửa trong Search Preferences. Bằng chứng là nếu 2 Description trong Template và Search Preferences khác nhau thì Blogspot sẽ lấy trong Template. Hơn nữa việc điều chỉnh Mô tả trong Template có thể giúp bạn viết được nhiều hơn.

Các bạn có thể chỉnh sửa bằng cách vào Template -> Edit HTML và tìm đến thẻ , xóa tất cả các thẻ Meta Tags sau nó. Mô tả của bạn nên ngắn gọn, từ 120 đến 160 ký tự, không nên spam từ khóa vào Description. Bạn thay Keyword bằng những từ khóa cho blog của bạn, các từ khóa ngăn cách nhau bởi dấu phẩy. Bạn thay Author bằng tên tác giả cho blog của bạn, đây là tên sẽ hiển thị khi bạn đem share link lên các mạng xã hội, forum có hỗ trợ Embed.

Một lưu ý đó là, với thẻ, đây là thẻ Tag meta viewport giúp thiết lập màn hình theo tỷ lệ 1×1, điều này sẽ loại bỏ các chức năng mặc định từ các trình duyệt smartphone, chỉ hiển thị vừa màn hình để xem và có thể phóng to bằng thao tác tay. Nếu Template của bạn không có giao diện Responsive thì việc chỉ thêm thẻ Tag này cũng không thể tạo nên được 1 giao diện Responsive hoàn chỉnh, tuy nhiên để đề phòng việc bạn đã xóa hết các thẻ Meta như mình nói ở trên có thể làm hỏng giao diện Responsive mặc định của Template bạn.

7. Heading Tags ( Các thẻ H )

Một cấu trúc bài viết tốt luôn được các Search Engine ưu ái, chính vì vậy bạn nên bày trí cấu trúc bài viết của mình thật minh bạch và chuẩn chỉ. Trong công việc đó , các thẻ Heading là rất quan trọng, nó giúp Search Engine nhận ra trọng tâm SEO mà bạn đang hướng tới. Một trang chỉ nên có 1 thẻ H1, đó nên là tiêu đề của blog. Thẻ H2 có thể có nhiều hơn, bạn có thể gán thẻ này cho tiêu đề của bài viết. Thẻ H3 bạn có thể đặt cho các danh mục trong bài viết. Tương tự với các thẻ còn lại từ H4 đến H6. Để thêm thẻ Heading, bạn bôi đen từ khóa và chọn như khung bên dưới, trong đó Heading là thẻ H2, Subheading là thẻ H3, Minor Heading là thẻ H4, những thẻ khác bạn có thể chèn trực tiếp qua HTML bằng câu lệnh:

Nội dung




8. Alt và Title của ảnh

Một trong các tiêu trí tìm kiếm của Google là Hình ảnh, và theo các con số thống kê thì tỷ lệ truy cập trang từ Google Images đạt rất cao. Chúng ta không nên đánh giá thấp việc này. Alt Tag giống như là Anchor Text cho link vậy (nếu hình ảnh của bạn có sở hữu liên kết), Title là dòng chữ hiện lên khi bạn rê chuột vào hình ảnh. Việc thêm 2 thẻ này là rất quan trọng nếu như bạn chú ý đến SEO Hình ảnh. Để thêm 2 Tag này vào hình ảnh, bạn dùng chuột trái click vào hình ảnh, khi xuất hiện menu trên hoặc dưới hình ảnh, bạn chọn Properties, sau đó thêm thủ công trong khung mới hiện lên.

9. Label ( Nhãn )


Label trong Blogspot sở hữu cả 2 đặc điểm của Tag và Category trong WordPress. Thêm Label giúp bạn phân loại bài viết, điều hướng truy cập thông qua Related Post gadget. Click vào Label và thêm 1 hoặc nhiều nhãn.

10.  Location ( Địa điểm - MAP )


Thời gian gần đây, nhất là khi Google nâng cấp trình tìm kiếm bản đồ địa điểm. Đã có khá nhiều các Website nhảy lên TOP với các kết quả hiển thị cho Location. Tuy nhiên nếu bạn không quan tâm đến SEO địa điểm thì chẳng việc gì để ý đến cái này cả.

Blogspot được bán lại cho Google từ năm 2003 và từ đó đến nay Blogspot luôn là một dịch vụ webblog được các Blogger quan tâm. Có một số ý kiến cho rằng chỉ nên sử dụng nó cho site vệ tinh. Mình thì mình nghĩ rằng không phải ai cũng có khả năng để chi tiền cho host, tên miền,… và nhất là khi blog của bạn có nhiều lượng truy cập mà số vốn của bạn lại không lớn thì Blogspot luôn là 1 thứ bạn nên lưu ý hàng đầu.


Nguồn: dịch vụ seo top . vn
 
Copyright © 2014 Software.